Hai bộ xương người được tìm thấy được bao quanh bởi rất nhiều bình gốm là một số đồ gốm vẽ sớm nhất từng được tìm thấy, trong một nơi dường như là một gò chôn cất trong một khu vực không có dân cư. Trong số tổng cộng 50 chiếc bình nguyên vẹn được phát hiện, các nhà nghiên cứu đã sử dụng 20 chiếc để phân tích.
Nghiên cứu trước đây đã thiết lập các tiêu chí để xác định các mặt hàng thực phẩm có giá trị xã hội trong hồ sơ khảo cổ học, chẳng hạn như liệu các thành phần có khó thu thập hoặc mất thời gian để sản xuất hay không.
Bia trong trường hợp này sẽ đánh dấu vào hầu hết các hộp đó, khiến các nhà khảo cổ học kết luận rằng, đồ uống trong những hộp thu được không chỉ là một phần của bữa ăn thông thường.
Tất cả những gì phát hiện được chỉ ra rằng việc uống rượu là một phần của nghi lễ liên quan đến việc chôn cất người chết. Một số bình có kích thước tương đương cốc uống nước ngày nay, trong khi 7 chiếc có vẻ là bình cổ dài, được sử dụng để uống rượu trong các giai đoạn lịch sử sau này.
Nhà nhân chủng học Jiajing Wang đến từ Đại học Dartmouth, New Hampshire cho biết: “Qua phân tích cặn của những chiếc bình ở Kiều Đầu, chúng tôi thấy những chiếc bình gốm được dùng để đựng bia. Loại bia cổ này sẽ không giống như loại mà chúng ta có ngày nay. Nó có thể là một loại đồ uống ngọt và lên men nhẹ, có thể có màu đục”.
Việc phân tích xem xét các mẫu tinh bột, phytoliths (xác thực vật được bảo quản) và nấm được thu hồi từ bên trong của các vật dụng không được đậy nắp, sau đó được so sánh với các mẫu đối chứng lấy từ đất xung quanh.
Các dấu vết của hạt tinh bột, phytoliths, nấm mốc và nấm men được tìm thấy trong các chậu đều phù hợp với quá trình lên men bia. Có vẻ như gạo, ngũ cốc và các loại củ không rõ nguồn gốc đã được sử dụng để nấu rượu. Trấu và các bộ phận thực vật khác có thể đã được thêm vào để hỗ trợ quá trình lên men.
Hình bố cục của Kiều Đầu, bao gồm các khu chôn cất con người, các hố gốm và con mương giáp với gò đất.
Vì những di tích còn lại có từ rất lâu trước đây, khi gạo mới bắt đầu được sử dụng làm lương thực chính, nên các nhà nghiên cứu khó có thể nói chắc chắn về cách thức mà cộng đồng cổ đại này sản xuất ra rượu.
“Chúng tôi không biết cách người ta tạo ra nấm mốc cách đây 9.000 năm, vì quá trình lên men có thể diễn ra tự nhiên. Nếu mọi người có một số gạo còn sót lại và các hạt bị mốc, họ có thể nhận thấy rằng các hạt trở nên ngọt hơn và có chất cồn theo độ tuổi. Mặc dù có thể không biết về hóa sinh liên quan đến các loại ngũ cốc bị mốc, nhưng có lẽ họ đã quan sát quá trình lên men và tận dụng nó thông qua thử nghiệm và sai lầm”, Wang giải thích.
Nấm mốc đóng vai trò là tác nhân trong cả hai giai đoạn của quá trình sản xuất bia: đường hóa (chuyển hóa tinh bột thành đường bằng enzyme) và lên men (chuyển đường thành rượu và các trạng thái khác với nấm men).
Các nhà nghiên cứu cũng đã cố gắng đưa việc phát hiện ra những chiếc bình bia này gắn kết với bức tranh toàn cảnh hơn về xã hội ở Trung Quốc vào thời điểm đó.
“Phát hiện cho thấy rằng uống bia là một yếu tố thiết yếu trong các nghi lễ thời tiền sử ở miền nam Trung Quốc, góp phần quan trọng vào sự xuất hiện của các xã hội nông nghiệp phức tạp trong bốn thiên niên kỷ sau đó”, các nhà nghiên cứu thông tin.