Tháng 10/1978, Frederick Valentich – một phi công 20 tuổi đầy triển vọng người Úc bắt đầu một chuyến bay huấn luyện dài 241km trên chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna 182L tới King Island – một hòn đảo của Australia.
Sau vài giờ bay, chiếc máy bay biến mất một cách bí ẩn trên eo biển Bass – một dải nước hẹp nằm giữa Australia và Tasmania. Từ đó đến nay, không ai nhìn thấy Valentich và cũng không ai có lời giải thích cho sự việc mất tích kỳ lạ của chàng trai trẻ.
Hiện tượng kỳ lạ phỏng theo lời kể của nạn nhân
Frederick Valentich bắt đầu rời sân bay Moorabbin ở phía Nam Melbourne (Australia) lúc 18:19 chiều ngày 21/10/1978.
Vào khoảng 19 giờ, Valentich liên lạc với trạm kiểm soát không lưu để hỏi liệu có máy bay nào xuất hiện trong khu vực không bởi “một thứ gì đó” vừa lướt qua trên đầu anh.
Trạm kiểm soát thông báo với Valentich rằng “không có chuyến bay nào được xác định” và yêu cầu Valentich cung cấp thông tin về loại máy bay anh vừa gặp.
“Tôi không dám chắc. Nó có 4 đốm sáng, tôi nghĩ nó là đèn báo đáp. Chiếc máy bay vừa lướt qua phía trên đầu tôi, chỉ cách khoảng 300 mét”, Valentich trả lời.
Cuộc đối thoại tiếp tục diễn ra và câu chuyện càng trở nên đáng sợ hơn khi Valentich báo về rằng chiếc máy bay bí ẩn đang “chơi đùa” với anh.
“Dường như anh ta đang muốn chơi một trò gì đấy”, Valentich nói. “Anh ta bay qua đầu tôi hai, ba lần. Với tốc độ như vậy, tôi không thể xác định rõ ràng”.
Nhân viên kiểm soát không lưu cố gắng thu thập thêm nhanh nhất có thể thông tin nhằm tìm ra rút cục “vật thể” kia là gì. Valentich miêu tả nó khá dài, bằng kim loại và có một đèn màu xanh. Đôi lúc, nó vụt biến mất rồi bất ngờ xuất hiện trở lại.
Những lời cuối cùng Valentich nhắn về đến giờ vẫn gây hoang mang đối với không ít người. Anh nói: “Nó lơ lửng, lượn lờ bên trên và nó không phải máy bay”.
Tiếp đó là một khoảng không yên lặng kéo dài 17 giây trước khi tín hiệu bị ngắt hoàn toàn, không thể kết nối trở lại.
Bị UFO bắt cóc hay mất tích có chủ đích?
Mặc dù là một phi công trẻ đầy tiềm năng, nhưng Frederick Valentich hay khiến người ta lo lắng về những hành động khó hiểu của anh.
Theo đó, Frederick từng là tâm điểm của một vài sự cố có chủ đích, chẳng hạn như cố ý bay lạc vào khu vực có kiểm soát ở Sydney, dù đã nhận được cảnh báo. Ở một lần khác, Frederick cố tình bay tách đoàn để hướng vào một đám mây mà không rõ ý định là gì.
Theo lời kể của cha anh, ông Guido, thì Frederick là một người rất tin tưởng vào sự tồn tại của các UFO và luôn lo lắng về việc bị chúng tấn công.
Những điều kỳ lạ cũng được tìm thấy trong vụ mất tích bí ẩn của Frederick, điển hình như anh đã nói với các cộng sự rằng mình sẽ đến King Island để đón một vài người bạn. Trong khi với một số người thân, Frederick lại nói rằng anh sẽ đi nhặt tôm càng.
Valentich cũng không thông báo cho Sân bay tại King Island về ý định sẽ hạ cánh ở đó, đi ngược lại “quy trình chuẩn” của một phi công.
Điều này làm nhiều người suy đoán rằng Frederick có thể đã tự dàn dựng vụ mất tích của mình, hoặc bằng một cách nào đó biết trước rằng mình sẽ gặp tai nạn.
Một lời giải thích khác được đề xuất là Frederick bị mất phương hướng và bay lộn ngược. Nếu đúng như vậy, những ánh sáng mà Frederick nhìn thấy có lẽ chính là đèn của máy bay do anh lái, bị phản chiếu dưới nước. Sau đó, anh ta bị rơi xuống nước và tử nạn.
Một giả thuyết được công bố vào năm 2013 dựa trên bản ghi vô tuyến và các dữ liệu khác từ một số nhà thiên văn học và phi công đã nghỉ hưu cho rằng Frederick có thể đã bị đánh lừa bởi ảo ảnh về một đường chân trời nghiêng, từ đó vô tình điều khiển máy bay của mình vào một vòng xoáy đi xuống, được gọi là “xoắn ốc nghĩa địa”.
Cũng có những thuyết âm mưu tin rằng với bản tính thích tìm hiểu UFO của mình, Frederick cuối cùng đã tìm thấy bí ẩn của người ngoài hành tinh, và rốt cuộc bị họ bắt cóc. Tuy nhiên, sự thật thì không ai chứng minh được.
Ngay sau khi Frederick mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu, một cuộc tìm kiếm cả ở trên biển và trên không đã được thực hiện bao gồm một máy bay RAAF Lockheed P-3 Orion, cùng với 8 máy bay dân sự.
Theo các tài liệu, cuộc tìm kiếm dành cho anh phi công trẻ được mở rộng ra hơn 2.600km vuông. Tuy nhiên, các nỗ lực tìm kiếm đã được ngừng lại vào ngày 25/10/1978 mà không có bất kỳ bằng chứng nào được tìm thấy.